Top Chain คืออะไร

ห้องแสดงสินค้า Top Chain ยินดีต้อนรับ 

       สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ติดตาม คอนเวเยอร์ไกด์ ทุกท่าน วันนี้ผมก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นเคย เนื่องจากผมซึ่งถือว่าเป็นน้องใหม่ในครอบครัว คอนเวเยอร์ไกด์ (พนักงานใหม่นั่นเอง) ได้รับภารกิจจัดเตรียมตัวอย่างสายพาน Top Chain และอุปกรณ์ (Components) รุ่นต่างๆที่ทาง บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด มีจำหน่าย เพื่อให้ทางลูกค้าทุกท่านได้รับความสะดวก เห็นภาพ เข้าใจได้ง่าย เมื่อแวะเข้ามาเยี่ยมเยียนที่ Showroom ของเรา เพื่อชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า เพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกใช้งานสายพานให้ถูกต้องเหมาะสมกับลักษณะการนำไปใช้งานของทุกๆ ท่านนั่นเอง ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่านเพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ครับ


 


   

รูปชั้นจัดแสดงสายพาน Top Chain


1. Top chain  คืออะไร?  

    Top chain คือสายพานลำเลียงชนิดหนึ่งซึ่งมีการทำงานคล้ายโซ่ (Chain)มีลักษณะเป็นลิงค์ (Link) เชื่อมต่อกันเป็นเส้นยาวได้ตามความต้องการ โดยตัวสายพานทำจากพลาสติกหรือโลหะก็ได้ ทั่วไปด้านบนของสายพานมีลักษณะเป็นแผ่นหน้าเรียบ (ในปัจจุบันมีการปรับปรุงผิวหน้าเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน เช่น ติดยาง ติดบั้ง ติดครีบ) ซึ่งหลักการทำงานของสายพาน Top Chain นั้นก็ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก เนื่องจากสายพาน Top Chain นั้นถูกออกแบบการขับเคลื่อนสายพานด้วยเฟือง (Sprocket) (ลักษณะเดียวกับโซ่รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์) นั่นเอง

 

รูปลักษณะสายพาน Top Chain and Sprocket

 

  

รูปสายพานTop Chain

 

รูปสลักเชื่อมต่อLink ของสายพาน  (Pin)

 

 

รูปเฟืองขับ(Sprocket)

 

รูปเฟืองตาม(Idler)

 

2) ประเภทของ Top Chain

ประเภทของสายพาน Top chain สามารถแบ่งได้ 2 ประเภทคือ  

1) แบบวิ่งในแนวตรง (Straight Running)

         Straight Running Top Chain เป็นสายพานที่วิ่งตรง สามารถเคลื่อนที่ได้เพียง 1 ระนาบเท่านั้น

 

        

รูป Straight Running Top Chainรูสลักตรง

 

2) แบบวิ่งโค้งด้านข้างได้ (Side Flexing Top Chain)

      Side Flexing Top Chain มีลักษณะคล้ายกับ Top Chain แบบวิ่งตรงแตกต่างกันก็คือ รูสลักจะมีลักษณะคล้ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทำให้สลักสามารถเคลื่อนที่ได้อิสระมากขึ้น

       

 รูป Side Flexing Top Chain

 

       Side Flexing Top Chain เมื่อเคลื่อนที่ผ่านบริเวณโค้งจะมีแรงหนีศูนย์กลางพยายามผลักให้โซ่หลุดจากรางดังนั้น Side Flexing Top Chain จึงมีปีกโซ่ ( TAB ) เพื่อช่วยยึดเกาะไว้ไม่ให้สายพานหลุดออกจากราง

 

รูป TAB หรือปีกสายพาน

3) รหัสหรือ specification ของ Top Chain

            ปรกติ Topchaain แต่ละ Module จะมีรหัสหล่อ(ฉีด) ติดมาทุก Module คราวนี้เรามาลองถอดรหัสเบื้องต้นที่อยู่บนตัวสายพานกันดูว่าแต่ละตัวบอกถึงอะไรกันบ้าง ตัวอย่างเช่น  รุ่น 880 TAB – K325

           880 คือ ชื่อรุ่นของสายพาน

           TAB คือ สายพานรุ่นมีปีกสำหรับยึดเกาะหรือหนีบกับรางเพื่อป้องกันสายพานหลุดออกจากราง

           K325 คือ สายพานมีขนาดหน้ากว้างเท่ากับ 3.25 นิ้ว

บางรุ่นอาจจะมีลูกศรบอกทิศทางการวิ่งด้วย

 

4.Application การออกแบบระบบขับเคลื่อนสายพาน Top Chain

     ตามที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วนั้นว่า สายพาน Top Chain ขับเคลื่อนด้วยเฟือง (Sprocket) ซึ่งมีลักษณะการทำงานเหมือนกับโซ่รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์นั่นเอง แต่ก็มีสายพาน Top Chain บางรุ่นที่สามารถออกแบบระบบขับเคลื่อนสายพานได้ในรูปแบบพิเศษ (ขับด้านข้างสายพาน) เพื่อตอบสนองต่อการนำไปประยุกต์ใช้งานแบบ Advance ได้ ดังรูปที่แสดงด้านล่าง  

         

รูปลักษณะการขับหัว-ท้าย สายพานแบบปกติ

 

        

 

  รูปลักษณะการขับสายพานแบบพิเศษ (ขับด้านข้างสายพาน)

ความในใจของทีมงานคอนเวเยอร์ไกด์

     เป็นความตั้งใจของทีมงานที่จะไม่นำเสนอเรื่องที่คนอื่นจัดให้มากอยู่แล้วเช่น เรื่องแคตตาล็อก (Catalog) ต่างๆ แต่เราจะนำเสนอเรื่องราวความรู้ในแง่มุมของหลักการ (Principle) และเหตุผล (Reasons) ว่าจะต้องทำยังไง (How) และทำไม (Why) จะต้องทำอย่างนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่หาข้อมูลได้ยากพอสมควร แม้แต่ในตำราก็ไม่เคยบอกไว้ และก็ไม่มีใครเขาอยากจะบอกกัน หรือ ดังนั้นเนื้อหาบางเรื่องจึงเป็นเรื่องที่ผ่านการลงพื้นที่จริงของทีมงานแล้วนำมาวิเคราะห์บอกกล่าวผู้อ่านกันเอง

   ลองถามมาเลยครับถ้าเป็นเรื่องสายพานลำเลียง (Conveyor Belt)  ไม่ว่าจะเป็นสายพานยางดำ (Rubber Belt), สายพานกระพ้อ (Elevator Belt)สายพานพลาสติกโมดูลาร์ (Modular Belt)  สายพาน PVC BELT , PU BELT, สายพานท็อปเชน(Flat Top Chain) ทีมงานวิศวกรจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือที่มีเบื้องหลังและประสบการณ์การทำงานด้านระบบสายพานลำเลียงทั้งระบบสายพานลำเลียงทั้งขนาดใหญ่(Heavy Duty)ที่และขนาดเบา(Light Duty) ร่วมกันแบ่งปันความรู้กับท่านผู้อ่านผ่าน website นี้

     ยินดีแชร์กันทุกแง่มุม ตั้งแต่ การออกแบบ การผลิต การเลือก การเก็บรักษา การบำรุงรักษา การซ่อมแซม การต่อสายพาน การใช้งาน การ Modify มีของเท่าไหร่ปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ม เปิดๆกันไปเลย เราบริการ ดัง MOTTO “ บอกทุกเรื่อง...ที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้ “เสิร์ฟข่าวสาร อาหารสมอง” อย่างจุใจจริงๆ“ตอบโจทย์เฉพาะเรื่อง....ครบเครื่องเรื่องสายพาน”

     ขอขอบคุณ Supplier ทั้งใน อเมริกา ยุโรปและเอเชีย ที่ให้โอกาสเราได้เยี่ยมชมโรงงานและขบวนการผลิตตลอดจนให้ข้อมูลด้านเทคนิคลึกๆที่เป็นประโยชน์....ขอบคุณปัญหาทุกรูปแบบที่ทุกผู้บริโภคหรือผู้อ่านเป็นผู้นำโอกาสมาให้เราได้เรียนรู้....ขอบคุณผู้ที่เขียนตำราทั้งใน Website และText book…. ขอบคุณเพื่อนๆร่วมอาชีพที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์....ขอบคุณ Maker ผู้สร้างเครื่องจักรทั้งหลาย ที่ให้ข้อคิดเห็นดีๆที่เป็นประโยชน์ และสุดท้ายขอบคุณฝ่ายMaintenance ฝ่ายจัดซื้อและบัญชีการเงินของลูกค้าทุกท่านที่จ่ายเงินตรง Due....เราหวังว่าเราจะเดินทางไกลไปพร้อมๆกับคุณ ..If you want to walk fast…work alone. If you want to walk far...walk together. จึงเป็นที่มาของแนวคิดเรื่องการแบ่งปัน ‘Together we Share’ ผลงานที่นำมาเสนอ อาจจะ ออกช้าบ้างแต่ที่แน่ๆคือมันจะมีออกมาเรื่อยๆ....นี่คือคำสัญญาจากเรา      

 

 

สนใจสอบถามได้ที่

    ID LINE : @cg1356 (ตอบเร็วมาก)

    E-mail : info@conveyorguide.co.th 

    Tel : 090-907-6077 , 02-992-1025  , 083-131-8644