Modular Belt คืออะไร

Modular Belt คืออะไร

          บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด มีความต้องการให้บทความนี้ เป็นบทความที่ให้ความรู้ และเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับแก่ทุกท่านที่ประสบกับปัญหาสายพาน Slip และ Slide บำรุงรักษายาก วันนี้เราจึงอยากพูดถึงสายพานลำเลียง Modular เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้สายพานโมดูลาร์ (Modular Belt) ให้เหมาะสมต่อการใช้งานของแต่ละท่านมากที่สุด โดยการให้ข้อมูลด้านเทคนิค (Engineering Information) เพื่อช่วยให้ท่านมีความรู้ และมีความมั่นใจในการเลือกใช้งาน Application ของสายพาน Modular ตามลักษณะงานและความต้องการของทุกท่านได้

          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Modular Belt คือ สายพานลำเลียง ขึ้นรูปโดยการฉีดแม่พิมพ์ (Inject Mold) ฉีดพลาสติกเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาประกอบเป็นสายพานด้วยการร้อยเข้าด้วยกันโดย Rod-Pin แท่งพลาสติกหรือ Stainless เพื่อยืดระหว่างตัวชิ้นส่วนแล้วต่อกันเป็นโครงสร้างสายพาน คล้ายกับการต่อ Lego วัสดุที่ใช้ผลิต Modular ทำจาก PP (Polypropylene), PE (Polyethylene), POM (Polyoxymethylene), PA (Polyamine) ซึ่งการเลือกใช้งาน Modular Belt ที่ดีนั้นควรเลือกใช้จากวัตถุประสงค์การใช้งาน ลักษณะหน้างาน และคุณสมบัติของวัสดุ

 

 

วัสดุ

คุณสมบัติ

PP (Polypropylene)

- มีน้ำหนักเบา ราคาถูก

- มีความเหนียว ทนต่อแรงดึง

-ทนแรงกระแทกปานกลาง

-ทนกรดและด่าง

- ความแข็ง Shore D : 70

- อุณหภูมิที่ใช้งาน  (5) – (+100)  

PE (Polyethylene)

- มีความเหนียว ทนต่อแรงดึงปานกลาง

-ทนแรงกระแทกสูง

-ทนกรดและด่าง

- ไม่เหมาะต่อการเสียดสี

- อุณหภูมิที่ใช้งาน  (-70) – (+65)

POM (Polyoxymethylene)

- มีความต้านแรงดึงและการขูดขีดได้สูง

- มีความแข็ง ลื่น ทนต่อการเสียดสี

- นิยมใช้ในอุตสาหกรรมของมีคม

-ทนน้ำมันและด่าง

-ไม่เหมาะสำหรับกรดที่มีความเข้มข้นสูงและครอรีน

- ความแข็ง Shore D : 85

- อุณหภูมิที่ใช้งาน  (-40) –(+90)

PA (Polyamine) / Nylon

-ทนต่อแรงดึงสูง

 เหนียว แกร่ง ขยายตัวได้มาก

- ทนต่อการเสียดสีได้ดี

- ความแข็ง Shore D : 73

- อุณหภูมิที่ใช้งาน  (-40) – 105

-ใช้งานหนักในสภาพแห้งในอุณหภูมสูงได้ดี

ตารางแสดงคุณสมบัติของวัสดุสายพาน Modular

 

 

      Modular Belt นิยมใช้งานในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมอาหารแช่แข็ง อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมกระดาษลูกฟูก อุตสาหกรรมขนม อุตสาหกรรมยานยนต์ ฯลฯ

สายพาน Modular กับประเภทอุตสาหกรรมต่างๆ

1. Flat Topมีลักษณะเป็นผิวเรียบไม่มีรู(ใช้ลำเลียงผลิตภัณฑ์ทั่วไป)

    
ลำเลียงขนม                                                ลำเลียงกระดาษ

    

 ลำเลียงเนื้อสัตว์                                            ลำเลียงขวด

 

2. Perforate flat top มีลักษณะโดยรวมคล้ายกับ Flat top แต่จะมีรู Slot เพื่อระบายอากาศและของเหลว 

   
ลำเลียงผลไม้                                                  ลำเลียงผัก

    

ลำเลียงผัก                                                 ลำเลียงปลา

 

3. Flat grid นิยมใช้ใน line การผลิตที่ต้องการทำความสะอาดของวัสดุ และใช้ในการ Cooling  มีรูเปิด >20% ของพื้นที่สายพาน ออกแบบมาเพื่อระบายน้ำและอากาศ

 

      
ลำเลียงเนื้อสัตว์                                           ลำเลียงขนม

 

    

ลำเลียงหนังสือ                                         ลำเลียงขนมปัง

 

4. Raised ripมีสันบางๆ ขึ้นตามแนวยาวของสายพาน บางรุ่นใส่ Finger Plate เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสายพาน โดยสันบางๆที่ยกขึ้นมานั้น เป็นการลดแรงเสียดทานของวัสดุกับพื้นผิวสายพาน

 

 
ลำเลียงบรรจุภัณฑ์

 

5. Grip Topเป็นการนำยาง (Rubber) มายืดติดกับสายพาน เพื่อช่วยป้องกันการลื่นไถลของวัสดุขณะลำเลียงในแนวชัน

 

 

ลักษณะสายพานลำเลียง Grip Top

 

6. Roller Top ใช้ในการลำเลียงและเปลี่ยนทิศทางการลำเลียง (Sorting) ของบรรจุภัณฑ์

 

     

    

ลักษณะสายพานลำเลียง Roller up

 

 ส่วนประกอบของสายพานลำเลียง Modular

 

 

 

1. สายพาน Modular ทำหน้าที่ ลำเลียงวัสดุจากจุดที่หนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

2. Sprocket ทำหน้าที่ เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนสายพาน

3. Wear Strip ทำหน้าที่ รองรับสายพานไม่ให้สัมผัสกับโครงสร้างลดแรงเสียดทาน

4. เหล็กรองรับ Wear Strip

5. Shaft รูปสีเหลี่ยม ทำหน้าที่ ขับ Sprocket

6. มอเตอร์ ทำหน้าที่ เป็นต้นกำลัง ส่งกำลัง เพื่อให้ระบบทำงาน

          โครงสร้างของระบบลำเลียงสามารถเป็นได้ทั้งเหล็ก และ Stainless ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้งานต้องการ

 

วิธีการเลือกใช้งานสายพาน Modular

          - เลือก Application การใช้งาน ว่าต้องการติดตั้งแบบตรง และแบบโค้ง.

เลือก Application การใช้งาน ว่าต้องการติดตั้งในแนวราบหรือแนวเอียง

เลือก Application การใช้งาน ว่าต้องการสายพานมีรูเพื่อระบายน้ำ/อากาศหรือแบบทึบ

 

          - เลือกชนิดวัสดุให้เหมาะสมต่อสิ่งแวดล้อมในการลำเลียง

          - เลือกรูปแบบผิวหน้าของสายพาน และรูปแบบการขับของสายพาน โดยรูปแบบการขับนั้นมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ การขับด้วยมอเตอร์ และการขับด้วยโซ่

 

          

สายพานลำเลียงแบบตรง                                             สายพานลำเลียงแบบโค้ง

 

          สุดท้าย บริษัท  คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ให้กำลังใจติดตามอ่านผลงานและสนับสนุนสินค้าของเรา เราสัญญาว่า จะนำเสนอเรื่องราวดีๆมีประโยชน์มาให้ท่านได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เราจะตอบสนองท่านอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หยุดนิ่ง เราไม่เคยทำงานลวกๆ หรือลดระดับการปฏิบัติงานตนเอง เราทราบวิธีและมีความสามารถ ที่จะสร้างสร้างความ เรียบง่ายบนซับซ้อนอยากใช้เราก็ติดต่อเราครับ ง่ายนิดเดียว สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดทั้งหมดมาทาง E-mail จะสะดวกดีมากครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียด ไม่รู้จักใน Line ยังกล้าทัก ตัวเป็นๆ น่ารัก รีบทักเลย เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลา หรือต้องการให้เราไปอบรมหรือจัดสัมมนาให้หน่วยงานบำรุงรักษาในหน่อยงานของท่านก็ได้ (มีค่าบริการนะครับ) ไม่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้นนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้เกี่ยวกับสายพานลำเลียงก็ลองติดต่อเข้ามาได้อะไรที่แบ่งๆกันได้และไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไปก็ยินดีรับใช้ฟรีครับ เพราะเรามี Motto การทำงานคือ ‘’Together We Share ไปด้วยกัน...เผื่อแผ่กัน...แลกเปลี่ยน...เรียนรู้ ร่วมกัน’’ ครับ เราจะหาความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบลำเลียงมานำเสนออย่างสม่ำเสมอ “มีของเท่าไหร่ก็ปล่อยหมด ไม่มี กั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ม” “ถึงแม้ว่าเราจะเดินช้า...แต่เราก็ไม่เคยหยุดเดิน” แล้วพบกัน

 

 

สามารถติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-992-1025, 090-9076077, 083-1318644

โทรสาร : 02-992-1022

Email : Info@conveyorguide.co.th

Website : www.conveyorguide.co.th

Line : @cg1356

 


  • สวัสดีครับทุกท่านวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรับชมคลิปVDO แนะนำข้อดีของสายพานGeneration ใหม่ นั่นคือสายพานModular สายพานพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนทาน แข็งแรง คุ้มค่า สามารถติดตั้งได้อย่างรว...

  • สวัสดีครับวันนี้ทางConveyor Guide จะมานำเสนองานในรูปแบบแปลกๆใหม่ๆ ของสายพานโมดูล่า ซึ่งปกติแล้วแฟนคลับของชาวคอนเวเยอร์ไกด์ก็คงจะมีการรับรู้ได้แค่ว่าสายพานโมดูล่าเป็นสายพานที่ใช้กั...

  • สวัสดีครับ วันนี้Conveyor Guideจะมาคุยเรื่อง การออกแบบระบบสายพานลำเลียงStyleใหม่!ซึ่งในแวดวงอุตสาหกรรมคอนเวเยอร์ ผู้ผลิตก็มี รูปแบบผลิตภัณฑ์ของตนเอง ที่แตกต่างกันไป เพื่อดึงดูดความ...

  • tax-05.jpg
    หาดูข้อมูลรายละเอียดการคำนวณแบบเต็มๆ ได้ในบทความข้างล่างนะครับการคำนวณหาค่ากำลังขับมอเตอร์ในงานสายพานลำเลียงฉบับย่อๆง่ายๆ เอามาฝากพี่น้องเราเก็บไว้ใช้กัน ได้เจอได้ใช้ในการประกอบสัม...

  • 1416581005-cats-o.jpg
    การออกแบบสายพานโมดูล่าร์ มีดังนี้

  • สายพานพลาสติก Modular Belt ความเป็นมาของสายพานพลาสติก Modular Belt ประมาณ 40 ปีที่แล้วสายพาน Modular Belt ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงอาหารเพราะระบบสายพานแบบเ...

  • 141.jpg
    ทางเลือกใหม่กับสายพานโมดูล่าร์ 1.สายพานโมดูล่าร์คืออะไร Øผลิตจากการใช้แม่พิมพ์ฉีดแบบ inject mold แล้วฉีดพลาสติกออกมาเป็นชิ้นๆประกอบกันด้วยแท่งพลาสติกหรือ stand less Øใช้ในอุตสาหกรร...

  • ปัจจุบันหากจะกล่าวถึงสายพาน“Modular Belt”และ“Top Chain”ในภาคอุตสาหกรรมลำเลียงในประเทศไทยก็มีใช้งานกันอยู่ในระยะหนึ่งแล้ว เช่น ในอุตสาหกรรมลำเลียงขวด อาหาร ยานยนต์ ผลไม้ กล่องกระด...

  • ประกอบ Modular belt_Page_1.jpg

  • Modular 502A-HD-03.jpg
    Material of Modular Belt สายพานModular Beltเป็นสายพานที่ผลิตขึ้นมาจากPlasticซึ่งก็จะมีหลักๆอยู่4ชนิดด้วยกันคือ PP (Polypropylene) PE (Polyethylene) POM (Polyoxymethylen/Polyformal...

  • Modular 200-26.jpg
    สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) กับไลน์การผลิตชิ้นงานยางพารา บทนำ มีคำถามมากมายว่าสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) ใช้ในอุตสาหกรรมอะไรได้บ้าง? คำตอบคือ สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt)...

  • 5 - Copy.jpg
    Modular Belt Surface Type สายพานModular Beltถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานกับการลำเลียงวัสดุได้หลายหลายชนิด โดยขึ้นอยู่กับ วัสดุในการลำเลียง ลักษณะการใช้งาน มุมเอียงของการลำเลียง...

  • Modular 200-18.jpg
    จากบทความในตอนที่แล้วคงได้ทราบกันดีแล้วว่าสายพานModularมีผิวหน้า (Surface) รูปแบบใดกันแล้วบางฉบับนี้Conveyor Guideจะขอแนะนำว่าSurfaceแบบไหนลำเลียงอะไรได้บางหรื...

  • Modular 2000-17.jpg
    สร้างระบบสายพานง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์ Conveyor Guide Co.Ltd.ช่วยอะไรท่านได้บ้างเกี่ยวกับสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt)อย่างแรกเลยคือ การให้ความรู้ทั่วๆไปสำหรับท่านมือใหม่ เพื่...

  • dc motors components.JPG

  • 2c73bbfd-8c83-4f2d-a97e-4afe1736b933.jpg
    ลูกค้าได้ติดต่อเข้ามาปรึกษาเรื่องสายพานลำเลียงกระป๋องมีปัญหา เนื่องจากพบปัญหาสายพานกระโดดเฟือง(Sprocket) กระป๋องเกิยกัน ทำให้แม่เหล็กจับยาก การเรียงตัวกันของกระป๋องไม่เป็นระเบีย...

  • 110.jpg
    ModularBelt Conveyor มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เราได้กล่าวไปแล้วว่า Modular Belt คืออะไร ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงส่วนประกอบต่างๆ และการออกแบบ Modular Belt Conveyor เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช...

  • NO. (3).jpg
    เกิดจากสภาพแวดล้อมในการทำงานของสายพานขณะนั้น มีอุณหภูมิที่แตกต่างกันมาก ยกตัวอย่างเช่น สายพานลำเลียงกระป๋องบรรจุน้ำผลไม้วิ่งไปเจอไลน์ cooling ทำให้อุณหภูมิ ขณะนั้นลดต่ำลงอย่างรวดเ...

  • การคำนวณแรงดึงของสายพานแบบโค้งต่อเนื่องหลายโค้ง การคำนวณหาแรงดึงของสายพานแบบโค้งนั้น ใช้หลักในการคำนวณเช่นเดียวกับการหาแรงดึงในสายพานแบบตรง เพียงแต่มีเงื่อนไขและตัวแปรที่จำเป็นต้อ...